Giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi: Giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp quy định như thế nào? Cho mình hỏi mình muốn nhận tiền thất nghiệp thì cần hồ sơ gì và đến đâu? Họ có làm việc vào thứ 7 chủ nhật hay không?

Trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Callme24h, sau đây chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Bảo hiểm thất nghiệp là gì, nhận ở đâu?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động nhằm giúp hỗ trợ cho người lao động khi không may bị mất việc để trang trải chi phí cuộc sống và có cơ hội học tập, kiếm việc mới hiệu quả. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% quỹ tiền lương cơ sở đang tham gia.

Bên cạnh đó, theo quy định mới nhất, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải có tối thiểu 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm. Đơn vị này sẽ có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị mất việc.

Bên cạnh đó, hàng tháng, người lao động còn phải đến đây để thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm mới theo quy định mới được hưởng trợ cấp.

Cơ quan chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp chính là bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi người lao động đăng ký nhận trợ cấp.

Vì thế, để giải quyết các thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đến đúng giờ làm việc của 2 cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trên.

Bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không?

Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải: 

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo khoản 4 Điều 10 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ, để được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng đầy đủ, người lao động phải thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu không thông báo theo đúng ngày hẹn, trợ cấp thất nghiệp tháng đó của người lao động sẽ không được chi trả.

Theo Luật Việc làm 2013, địa điểm nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu chính là cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương. Cơ quan này sẽ thực hiện việc chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động cùng với thẻ bảo hiểm y tế.

Trung tâm dịch vụ việc làm và cơ quan bảo hiểm xã hội là đơn vị sự nghiệp công lập và làm việc theo giờ hành chính nhà nước.

Theo quy định hiện nay, giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp cũng áp dụng theo giờ hành chính nhà nước, bắt đầu từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Các tổ chức này về mặt pháp lý sẽ không làm việc vào ngày thứ 7 và chủ nhật.

Do đó, trong các giấy hẹn luôn có khoảng thời gian cụ thể chứ không cố định một ngày nào đó trùng với thứ 7 hoặc chủ nhật. Vì vậy, người lao động nên sắp xếp thời gian và công việc hợp lý để giải quyết các thủ tục hiệu quả. 

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt các cơ quan, tổ chức này làm việc ngoài giờ hành chính để phục vụ nhu cầu của người lao động.

Để biết rõ chính xác trung tâm dịch vụ việc làm và cơ quan bảo hiểm xã hội muốn nộp hồ sơ, nhận trợ cấp thất nghiệp có làm việc thứ 7 không, bạn hãy liên hệ với số điện thoại của đơn vị đó trước khi đến.

Thông tin liên hệ của trung tâm dịch vụ việc làm, cơ quan bảo hiểm xã hội tại từng địa phương đều được cung cấp rõ ràng thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan đó.

Giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp

Mặc dù là đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không phải địa phương nào cũng có quy định về giờ làm việc giống nhau.

Dù vậy, vẫn có một điều mặc định sẵn đó là làm đủ 8h một ngày. Các khung giờ quen thuộc và phổ biến hiện nay như sau:

Buổi sáng từ 8h – 12h hoặc từ 7h30 – 11h30.

Buổi chiều từ 13h – 17h hoặc từ 13h30 đến 17h30.

Ngoài ra, có một số nơi sẽ quy định giờ làm việc khác trong ngày. Bạn nên liên lạc trước với cơ quan muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp để biết cụ thể và sắp xếp thời gian đến làm thủ tục hợp lý.

Để tra cứu số điện thoại của cơ quan muốn làm thủ tục, bạn chỉ cần gõ trên google theo cú pháp số điện thoại + cơ quan + địa phương.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

Sổ BHXH

2 ảnh 3 x 4

CMTND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photto nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp

giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Ví dụ:

Ngày 1/10/2016 NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN tại TT GTVL.

Ngày 20/10/2016 TT GTVL ra Quyết định hưởng TCTN

Ngày bắt đầu tính hưởng TCTN là 16/10/2016

Ngày chi trả TCTN tháng đầu của cơ quan BHXH: Từ 20 – 25/10/2016

Ngày chi trả TCTN tháng thứ 2: Từ 16/11 – 27/11/2016

Ngày chi trả TCTN tháng thứ 3: Từ 16/12 – 27/12/2016

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp,

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Callme24h

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Callme24h làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Callme24h

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Callme24h

Thời gian làm việc của Tổng đài Callme24h như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Callme24h sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Callme24h bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Callme24h trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Callme24h mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Callme24h sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Callme24h cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Callme24h sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Callme24h cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Callme24h cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Trên đây là những nội dung về dịch vụ luật sư tư vấn giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp mà Callme24h muốn cung cấp đến quý khách hàng. Hy vọng phần tư vấn về vấn đề giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực tư vấn giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp chúng tôi hiểu được rằng chỉ đọc qua quy định pháp luật thôi là chưa đủ, vậy nên bạn cần được tư vấn về những quy định pháp luật được hiểu như thế nào là đúng nhất, tránh hiểu sai lệch và thực hiện sai những dụng ý của nhà làm luật.

Vậy nên gọi đến tổng đài tư vấn giờ làm việc của bảo hiểm thất nghiệp là rất cần thiết để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ hoặc gửi thư về địa chỉ Email.

Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để chúng tôi được ngày càng hoàn thiện hơn.

Hotline: 0347 362 775