Thủ tục đăng ký thành lập công ty

Hiện nay việc thành lập công ty đã trở nên phổ biến hơn rất so với trước đây, trong đó các doanh nghiệp đã đa dạng hoá loại hình kinh doanh của mình trên thị trường trong nước và đem cả những mặt hàng chất lượng xuất khẩu sang các nước Châu âu.

Mặc dù việc thành lập doanh nghiệp đã được quan tâm hơn nhưng hiện tại vẫn có những cá nhân, tổ chức chưa nắm được quy trình thành lập các loại hình công ty, cũng như các giấy tờ cần thiết cần chuẩn bị cho việc đăng ký thành lập.

Để mang đến cho quý khách hàng những thông tin quan trọng, đội ngũ Luật sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp của chúng tôi sẽ chia sẻ những vấn đề xoay quanh thủ tục đăng ký thành lập công ty một cách hiệu quả và tiết kiệm được chi phí nhất.

Các loại hình doanh nghiệp phổ biết nhất ở Việt Nam

Hiện nay ở Việt Nam có các loại hình doanh nghiệp phổ biến bao gồm:

Doanh nghiệp tư nhân.

Công ty hợp danh.

Công ty TNHH 1 thành viên.

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên.

Công ty cổ phần.

Hoạt động đăng ký thành lập doanh nghiệp là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đăng ký thành lập doanh nghiệp là gì, hãy cùng Innosight tìm hiểu khái niệm doanh nghiệp là gì nhé!

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020: doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp nhằm mục đích kinh doanh.

Doanh nghiệp được phân loại như sau:

Doanh nghiệp nhà nước hiện nay bao gồm các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ của công ty, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định tại Điều 88 của Luật này.

Doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và có trụ sở chính tại Việt Nam.

Dưới góc độ kinh tế ở thời điểm hiện tại: Đăng ký thành lập doanh nghiệp là việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần và đủ để hình thành nên một tổ chức kinh doanh.

Theo đó, chủ doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ trụ sở, nhà xưởng và dây chuyền sản xuất, thiết bị kỹ thuật và đội ngũ nhân công và cơ chế quản lý…

Dưới góc độ pháp lý: Đăng ký thành lập doanh nghiệp là một thủ tục pháp lý hành chính được thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do đó tùy vào từng loại hình doanh nghiệp mà các thủ tục này có tính đơn giản hay phức tạp không giống nhau.

Thủ tục đăng ký thành lập công ty 2021

Bước 1: Soạn các tài liệu và nắm bắt các thông tin cần thiết cho việc thành lập Công ty

Để thành lập loại hình công ty mà khách hàng quan tâm, cần chuẩn bị các thông tin và tài liệu như sau:

Bản sao công chứng về các giấy tờ cá nhân; CMND, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước của thành viên hay cổ đông góp vốn.

Trong đó cần phải nắm bắt các thông tin bao gồm:

Tên và loại hình công ty có mong muốn thành lập.

Địa chỉ dự kiến của trụ sở chính công ty.

Địa chỉ công ty được hiểu là nơi tiến hành các hoạt động của doanh nghiệp và được thể hiện thông tin cụ thể bao gồm: số nhà, thôn, xóm, đường, phố, xã, phường, thị trấn, quận, huyện, tỉnh, thành phố.

Lưu ý: Địa chỉ trụ sở chính không bao gồm nhà chung cư, tòa nhà không có chức năng kinh doanh văn phòng, khu tập thể (được áp dụng đối với các thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng).

Số vốn điều lệ và tỷ lệ vốn góp của thành viên hoặc cổ đông.

Mức vốn điều lệ phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các thành viên, cổ đông và chủ sở hữu dựa trên mức độ, phạm vi hoặt động kinh doanh.

Khi biết được mức vốn trong các bước thành lập doanh nghiệp, bạn không nên để vốn quá cao ngay từ đầu mà nên để mức phù hợp với quy mô kinh doanh của mình.

Khi có nhu cần tăng vốn sau này, các doanh nghiệp có thể tiến hành thủ tục tăng vốn điều lệ của công ty một cách phù hợp.

Tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh.

Ngành nghề kinh doanh là lĩnh vực kinh doanh mà Công ty dự định tiến hành phát triển và đi vào khai thác hoạt động, khách hàng có thể tham khảo ngành nghề kinh doanh trên cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc theo quyết định 337 của Thủ tướng chính phủ quy định về các ngành nghề kinh doanh hiện nay.

Trong đó cần lưu ý, với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần đáp ứng được các điều kiện kinh doanh khi tiến hành hoạt động.

thủ tục đăng ký thành lập công ty

thủ tục đăng ký thành lập công ty

Chọn người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Với các bước thành lập doanh nghiệp việc lựa chọn người đại diện theo pháp luật của công ty là điều rất quan trọng, vấn đề này do các thành viên hay các cổ đông của công ty thống nhất lựa chọn.

Số thành viên, cổ đông hay chủ sở hữu và tỷ lệ sở hữu vốn trong doanh nghiệp.

Việc phân chia tỷ lệ góp vốn sẽ do thành viên và các cổ đông quyết định trên cơ sở đồng thuận của tất cả các thành viên, cổ đông trong công ty.

Thành viên và cổ đông nào có tỷ vốn cao hơn các thành viên và cổ đông khác trong công ty cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ nắm quyền lợi hơn nhưng có trách nhiệm cũng lớn hơn.

Do vậy, trước khi quyết định tỷ lệ sở hữu vốn, thành viên và các cổ đông cần có sự trao đổi và thống nhất với nhau để tránh những vấn đề phát sinh không cần thiết trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin và các tài liệu nêu trên, bạn sẽ cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ cho các bước thành lập doanh nghiệp, theo đó thành phần hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

Về hồ sơ thành lập Công ty TNHH:

Bạn cần chuẩn bị giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty TNHH theo mẫu.

Bản dự thảo điều lệ của loại hình công ty TNHH.

Bản danh sách thành viên theo mẫu, áp dụng với Công ty TNHH 02 thành viên trở lên.

Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân có chứng thực hoặc pháp nhân còn hiệu lực:

Các giấy tờ cá nhân: CMND hoặc hộ chiếu.

Thành viên là tổ chức: Bạn cần có quyết định thành lập doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Về hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần:

Bản giấy đề nghị Đăng ký thành lập công ty cổ phần.

Điều lệ của Công ty cổ phần.

Nộp danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là các nhà đầu tư nước ngoài hay danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức

Chuẩn bị bản sao các giấy tờ: Giấy chứng thực cá nhân đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân.

Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ tương đương khác, giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức.

Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Thực hiện cam kết mục tiêu xã hội, môi trường.

Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển cơ sở bảo trợ xã hội, quỹ xã hội hoặc quỹ từ thiện thành Doanh nghiệp xã hội. 

Nếu không phải Chủ sở hữu hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thì người được ủy quyền phải nộp một bản sao hợp lệ với các giấy tờ chứng thực cá nhân kèm theo hợp đồng cung cấp dịch vụ, giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền.

Bước 3: Tiến hành nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Sau khi đã chuẩn bị xong các giấy tờ trong hồ sơ, khách hàng sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan cấp phép theo các bước thành lập doanh nghiệp như sau:

Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh hoặc nộp trực tuyến trên công thông tin quốc gia về doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội, bắt buộc phải nộp hồ sơ thông qua cổng thông tin quốc gia.

Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư, sẽ thực hiện việc kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ đã hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư sẽ xác nhận và yêu cầu bổ sung bản gốc hồ sơ giấy tờ để cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ cần bổ sung hoặc sửa chữa, Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư sẽ ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp sửa hoặc bổ sung lại hồ sơ.

Bước 4: những việc cần làm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành một số công việc sau:

Khắc dấu pháp nhân cho công ty: Doanh nghiệp phải chủ động liên hệ với công ty cung cấp dịch vụ khắc dấu, để tiến hành thủ tục này. Hồ sơ bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy đăng ký khắc dấu.

Công bố mẫu dấu và công bố các thông tin thành lập doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục công bố thông tin và công bố mẫu dấu đã đăng ký tới cổng thông tin quốc gia.

Thực hiện thủ tục đăng ký chữ ký số điện tử kê khai thuế:

Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và thông báo về việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Tiến hành nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài.

Đăng ký tài khoản ngân hàng và thông báo về việc sử dụng tài khoản ngân hàng.

Bước tiếp theo là dán biển tên công ty tại trụ sở chính của doanh nghiệp đã đăng ký.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Callme24h

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Callme24h làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Callme24h

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Callme24h

Thời gian làm việc của Tổng đài Callme24h như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Callme24h sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Callme24h bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Callme24h trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Callme24h mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Callme24h sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Callme24h cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Callme24h sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Callme24h cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Callme24h cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Như vậy, có thể thấy các thủ tục đăng ký thành lập công ty đã được rút ngắn và đơn giản hoá, nó là cơ sở để các doanh nghiệp thoải mái lựa chọn loại hình công ty phù hợp với khả năng và tiềm lực vốn của mình.

Để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể hơn quý khách hàng vui lòng liên hệ với Callme24h đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ phục vụ bạn một cách tốt nhất. 

Hotline: 0347 362 775